Thứ Hai, 7 tháng 1, 2013

Nàng thơ của "Yến Lan" đã đi xa mãi mãi...


(Thethaovanhoa.vn) - Cụ bà Nguyễn Thị Lan (1919 - 2013), nàng thơ của “thi nhân Việt Nam” Yến Lan vừa từ trần lúc 17h ngày 6/1 tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Rất nhiều người yêu quý và học bài Bến My Lăng (trong SGK) của Yến Lan và cũng rất nhiều bạn văn yêu quý bà Nguyễn Thị Lan như thế. Bởi chính bà Nguyễn Thị Lan góp phần rất lớn trong các sáng tác của Yến Lan.
Dấu ấn đầu tiên bà Nguyễn Thị Lan để lại nằm trong bút danh của nhà thơ Yến Lan (1916 - 1998). Bà Nguyễn Thị Lan có người bạn gái tên Yến, hai người thân thiết đến mức nguyện sau này cùng nhau lấy chung một người chồng. Nhưng đời không như mơ ước, sau này bà Lan kết duyên cùng chàng trai Lâm Thanh Lang còn cô Yến lưu lạc chốn nào không ai hay.
Để ghi nhớ tình bạn thời thiếu nữ quá đẹp của vợ mình, Lâm Thanh Lang lấy bút danh gồm tên của hai người Yến Lan. Bút danh này đã theo Yến Lan cùng các nhà thơ Quách Tấn, Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên lập nhóm “Tứ linh” lừng lẫy trong phong trào Thơ mới (1930 - 1945) đã được Hoài Thanh - Hoài Chân ghi nhận trong Thi nhân Việt Nam và đến tận sau này.
Bà Nguyễn Thị Lan cùng nhà thơ Yến Lan và con gái trong những năm tháng tập kết ra Bắc

Không có nhận xét nào: