Chủ Nhật, 18 tháng 11, 2012

Theo dòng thời sự


Sau nhiều ý kiến chỉ trích việc hôn môi của Đàm Vĩnh Hưng, bức thư nam ca sĩ gửi thầy sư bên Mỹ vừa bị lộ đã làm rõ nguyên nhân hành động phản cảm này.

Bức thư của sư thầy Thích Minh Tuệ đã gửi cho vài trăm hòm thư điện tử về lời chỉ trích hành động của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Nhà sư cho rằng, tất cả chỉ vì Đàm Vĩnh Hưng khiến cho hai nhà sư phải gánh chịu nặng nề và biệt chúng 3 tháng và hậu quả còn dai dẳng hơn thế nữa.
Trong thư, thầy Tuệ cho rằng, Đàm Vĩnh Hưng đã có hành động quá đáng, bất kính và không thành tâm nhận lỗi. Im lặng và cố gắng nhưng cuối cùng, Đàm Vĩnh Hưng đã viết thư trả lời nhà sư Thích Minh Tuệ. Qua đó, hé lộ nguyên nhân dẫn đến nụ hôn với nhà sư bị lên án suốt thời gian vừa qua.
Tiết lộ lý do Mr Đàm 'khóa môi' nhà sư
Đàm Vĩnh Hưng và 2 nhà sư.
Nguyên văn bức thư của Đàm Vĩnh Hưng:
"Kính gửi đến sư thầy Thích Đồng Trị và sư thầy Thích Minh Tuệ cùng các vị chân tu có tên trong danh sách thầy Thích Đồng Trị gửi thư.
Đàm Vĩnh Hưng đã đọc những gì thầy phân tích (theo suy nghĩ của riêng thầy). Con chỉ muốn thưa chuyện thật ngắn gọn với thầy, nếu đủ bình tâm và suy nghĩ để hỏi xem khán giả có cho phép hay không, con đã không thực hiện điều đó. Xưa nay con không bao giờ phân biệt Thiên Chúa giáo hay Phật giáo. Bản thân con đã giúp rất nhiều những ngôi chùa nghèo tại Việt Nam, có thể nói rằng con làm những điều cho các nhà chùa còn nhiều hơn các nhà thờ. Những ngày Phật Đản hoặc khánh thành chùa mới, hoặc những lễ hội khác, khi các chùa cần con đã luôn có mặt và chưa bao giờ dám đòi hỏi bất cứ một quyền lợi nào.
Nếu thầy biết được sự thật của câu chuyện con vẫn giấu để giữ gìn cho sư thầy áo nâu kia,  chắc ngài sẽ có những suy nghĩ khác. Vì con không muốn nói ra, khi nói ra lời hứa bảo vệ vị sư kia của con sẽ trở thành vô nghĩa. Vì các ngài đã nói như thế, con buộc lòng phải nói lại một lần để mọi người hiểu con hơn.
Tiết lộ lý do Mr Đàm 'khóa môi' nhà sư
Đàm Vĩnh Hưng đã bị phạt 5 triệu đồng vì hành động phản cảm với nhà sư.
Sự thật lúc đó, con định quay sang hôn lên má của vị sư thầy, nhưng chính sư thầy áo nâu là người chủ động đưa môi ra và có ý yêu cầu con phải thực hiện lời hứa ban đầu. Trong đêm đó, sư thầy áo nâu ấy còn nói những câu không thể nào chấp nhận được đối với một người bình thường, đừng nói là người khoác áo nâu sòng. Vị sư đó nói với mọi người là mình có hai nick là 'Kechano' và 'Mông bự' trên mạng xã hội, còn nói đêm nay chắc phải đi khách, và 'tuy là đi tu chứ không ăn chay'".
Đây là những lời nói rất thật và hàng trăm phóng viên cũng như khán giả sẵn sàng làm chứng điều này, có cả băng hình ghi lại toàn bộ sự việc. Thử hỏi, nếu là một người được đào tạo, dạy dỗ từ những gì nghiêm ngặt, quy chuẩn, liệu có buông những lời như thế không ạ. Làm sao thầy hiểu hết việc nhiều người gọi điện chửi rủa, hăm dọa mạng sống của con, dư luận lên tiếng lên án con trong suốt thời gian qua đã gây những chấn động tâm lý với con như thế nào.
Con thiết nghĩ, phàm làm con người khó có thể vẹn toàn và hoàn hảo, con đã nhìn ra cái sai của mình là thiếu bình tĩnh và bản lĩnh để xảy ra cơ sự như thế, mặc dù không cố ý.
Như trong thư đã nêu, con cũng có quyền im lặng, mọi chuyện giữa con với các thầy cũng sẽ dừng lại. Con đã thấy trách nhiệm của mình, lên tiếng, nhận hết lỗi về mình trước dư luận, con biết mình đã sai và cầu mong nhận lại sự rộng lượng sự bao dung, rộng lượng từ các cơ quan chức năng, Phật tử và từ khán giả của mình.
Con cũng hiểu sự nóng lòng trước cảnh đồng môn của mình đang bị xử phạt nên các thầy mới mổ xẻ, phân tích và gửi cho hàng trăm hàng ngàn lá thư điện tử, cố tình cho mọi người thấy con giống như hiện thân của ác quỷ vậy.
Xin thầy hãy rộng lượng và nhìn nhận lại mọi điều sau khi nghe con kể lại toàn bộ sự thật. Con đã không muốn nói ra những điều này vì con không muốn mọi chuyện xấu thêm, dù thế nào, con cũng là người có lỗi, dù là không cố ý khi hành động.
Còn một điều nữa con muốn nói với thầy, dù là Chúa giáo hay Phật giáo, không có một đạo nào dạy con người làm ác, làm sai, làm bậy. Mỗi khi đi ngang qua bất kỳ một ngôi chùa nào, con cũng đều tự cúi đầu chào, nhất là Mẹ Quan Âm Bồ Tát.
Kính chúc thầy gặp nhiều sức khỏe, bình an.
Con - Một tín đồ công giáo, luôn biết kính sợ thần thánh hay Phật pháp, không ngạo mạn, hỗn xược như đã bị hàm oan.
Đàm Vĩnh Hưng".
Theo Tiền Phong


---//---
Trong Đơn xin hoàn tục gửi Thượng tọa Thích Bửu Chánh và tăng chúng thiền viện Phước Sơn (Đồi Lá Giang, xã Phước Thái, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Pháp Định viết:
"Con pháp danh Thích Pháp Định, hiện đang tu học tại thiền viện Phước Sơn làm đơn này kính xin sư phụ trụ trì cùng chư tăng thiền viện Phước Sơn cho phép con được hoàn tục vì hoàn cảnh gia đình.
Sáng ngày 17/11 Sư Thích Pháp Định đã trả tam y tỳ kheo và bình bát, trở lại làm một người cư sĩ tại gia của Phật giáo
Kính bạch sư phụ trụ trì và chư tăng!
Con xuất gia với HT Thích Huệ Thành tại chùa Gia Hưng (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) đến nay đã được gần 10 năm.
Sau đó vì có duyên với sư phụ nên sư phụ đã mở rộng lòng từ bi thương xót cho con được về thiền viện Phước Sơn tu học cùng chư tăng của thiền viện.
Trong những năm tháng qua, mặc dù đã được sư phụ ân cần dạy bảo lời hay lẽ phải của đạo lý nhà Phật, nhưng con còn trẻ người non dạ, suy nghĩ cạn cợt nên đã có những cử chỉ, lời nói, suy nghĩ chưa chuẩn mực với tư cách của người xuất gia, làm đau lòng sư phụ và tăng chúng thiền viện, làm ảnh hưởng đến giáo hội và quý tăng ni chân tu khác, làm suy giảm tín tâm của phật tử và của những người yêu mến đạo Phật.
Tội lỗi ấy của con quá lớn sư phụ ơi! Nhiều đêm trường con trằn trọc, trăn trở, thầm trách cứ những hành vi lỗi đạo ấy của con.
"Một con sâu làm rầu nầu canh". Con thật có lỗi với sư phụ, với tăng chúng thiền viện, với Giáo hội, với tăng ni, phật tử.
Con cúi xin sư phụ, quý tăng ni, phật tử rộng lòng hoan hỷ tha thứ cho những lỗi lầm ấy của con. Con mong rằng sau này sẽ không có trường hợp đáng tiếc nào như của con xảy ra nữa.
Bạch sư phụ! Nay vì gia đình con quá neo đơn, muốn con trở về phụ giúp gia đình, con kính xin sư phụ và chư tăng thiền viện bố thí cho con được hoàn tục.
Dù cho con không còn là một tu sỹ phật giáo nữa, nhưng con hứa với sư phụ con sẽ là một cư sỹ thuần thành, luôn hộ trì Tam bảo.
Sau này nếu hội đủ duyên lành, kính mong sư phụ và chư tăng thiền viện bố thí cho con được xuất gia, sống đời hạnh phạm nơi cửa Phật.
Một lần nữa con thành kính lạy tạ và tri ân công đức sâu dày của sư phụ và chư tăng thiền viện đã cưu mang, bảo hộ, che chở và cho con tu học trong những tháng năm qua.
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Thiền viện Phước Sơn, ngày 15-11-2012.
Con: Pháp Định - Phan Văn Triển
Theo Kienthuc.net

----

Theo lời kể của Pháp Định, từ nhỏ thầy chỉ biết có bà ngoại, không biết cha ở đâu, mẹ ở đâu. Tuổi thơ khốn khó, hai bà cháu bìu díu vào nhau mà sống.

Năm 15 tuổi, cậu bé Phan Văn Triển xuất gia tại chùa Gia Hưng (huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre) với pháp danh là Thích Pháp Định. Bổn sư sơ tâm là Hòa thượng Thích Huệ Thành, Chứng minh Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bến Tre.

Sau đó, Pháp Định xin về Thiền viện Phước Sơn (xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tu học cùng tăng chúng cách đây vài năm. Lâu lâu, Pháp Định lại về quê thăm ngoại một lần.

Đi tu ít lâu, Pháp Định tìm lại được mẹ. "Khi ấy mẹ có chồng ở TP.HCM. Năm đó tôi khoảng mười mấy tuổi gì đó, không còn nhớ nữa", Pháp Định cho biết.
Nhà sư Thích Pháp Định đã xin hoàn tục
Nhà sư Thích Pháp Định đã xin hoàn tục

Cuộc sống của người mẹ không lấy gì làm khá giả, vậy là Pháp Định vừa đi tu vừa lo lắng cho mẹ và bà ngoại ở dưới quê. Hàng tháng, Pháp Định còn phát gạo cho mấy sư cô trong chùa, giúp đỡ các sư cô lúc ốm đau, bệnh tật.

"Từ lúc đi tu đến giờ, tôi chưa được gia đình giúp chút nào, toàn giúp bà, giúp mẹ thôi. Sống khổ từ nhỏ nên tôi thương những người có hoàn cảnh khốn khó, bất hạnh, như anh ca sĩ Wanbi Tuấn Anh bị bệnh hiểm nghèo".

Hoàn tục với 50 ngàn đồng trong túi

Sau sự việc bị ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khóa môi trong đêm nhạc từ thiện và bị ca sĩ này tố những chuyện động trời mà Pháp Định cho rằng "không đúng sự thật", ngày 16/11, Pháp Định đã xin hoàn tục. Nguyện vọng này của Pháp Định được Thượng tọa Thích Bửu Chánh cùng chư tăng Thiền viện Phước Sơn chấp thuận.
Pháp Định kể: "Rời Thiền viện Phước Sơn, trong túi tôi chỉ có 50 ngàn đồng. Chị biết 50 ngàn giữa đất Sài Gòn làm được gì không? Tôi dành 20 ngàn đi xe buýt từ chùa lên thành phố, mua hết 10 ngàn ổ bánh mỳ, 10 ngàn chai nước, còn 10 ngàn thì để ngày mai sống".

Không muốn quay về quê vì sợ mẹ, đặc biệt là bà ngoại biết tin dữ, sốc không chịu nổi, Pháp Định lang thang trên Sài Gòn.

"Ở đời có đức mặc sức mà ăn, tôi được nhiều người thương, thông cảm, hiểu được sự việc giúp đỡ. Hiện tôi đang ở ké nhà một Phật tử nhưng người ta cũng chỉ giúp được một thời gian thôi", Pháp Định cho biết.
Pháp Định trao trả y bát lại cho nhà chùa.
Pháp Định trao trả y bát lại cho nhà chùa.

Khó khăn lớn nhất Pháp Định đang phải đối mặt là sau khi rời chùa, cư sỹ rơi vào cảnh thất nghiệp.

"Trước đây tôi cũng có tham gia các chương trình xã hội, từ thiện bên ngoài nhưng giờ hoàn tục rồi tôi tôi quyết tâm đi tìm nơi nào đó để tự tu tiếp, cố gắng làm từ thiện giúp đỡ mọi người".

Điều Pháp Định vẫn day dứt sau khi hoàn tục đó là mang tội bất trung bất nghĩa bởi chưa đền ơn được sư phụ.

Theo Pháp Định: "Những ngày qua, sư phụ (Thượng tọa Thích Bửu Chánh - PV) đã phải chịu bao nhiêu điều tiếng vì tôi. Thương đệ tử nên thầy chấp nhận xin lỗi mọi người, giống như cha mẹ thương con thì nhận hết lỗi về mình. Tôi hoàn tục cũng vì không muốn người ta đàm tiếu về sư phụ, nói sư phụ không biết dạy dỗ đệ tử.

Giới luật nhà Phật cho phép một người có thể xuất gia và hoàn tục được 7 lần. Người Việt xa quê hương, đất nước mấy chục năm vẫn muốn quay về nguồn cội. Tôi đã gắn bó với chùa và sư phụ bao năm nay, vì thế nhất định tôi sẽ quay về đó nương tựa, tu tập để trở thành một con người tốt".

"Điều duy nhất bây giờ tôi mong muốn là xin dư luận hãy nương tay, tha thứ có những gì đáng tiếc đã xảy ra. Đời người ai cũng có lỗi lầm, nhân vô thập toàn. Đức Phật cũng từng nói có có hai hạng người đáng quý ở đời, một là người không có lỗi lầm và hai là người có lỗi lầm mà biết khắc phục ăn năn. Hãy cho tôi một cơ hội để sửa chữa lỗi lầm", Pháp Định tha thiết nói.
Theo Phunutoday
---//---
Thấy gì qua chuyện này?
1. Đã bước chân vào cửa Phật, có lẽ nên học tập cho đàng hoàng. Triển còn ham vui quá!
2. Bất kỳ ai, cũng nên có nghề nghiệp để có thể sống được. Đừng trông đợi vào sự giúp đỡ. Triển còn chờ vào lòng thương của nhân loại thì khó tồn tại lắm Triển à.
Đó là những tri kiến sai lầm của Triển về đời sống, về đạo lý.
A di đà Phật, nguyện xin tam bảo gia hộ cho anh này được khôn ra và có thể tiếp tục tu tập.

Không có nhận xét nào: